Chuyển đến nội dung chính

Quả mâm xôi (phúc bồn tử) có phải là quả dâu tằm? Qủa mâm xôi có tác dụng gì?

Qủa mâm xôi có màu sắc và hình dáng đẹp hấp dẫn thu hút ánh nhìn của người dùng. Qủa mâm xôi là loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe con người. 
Qủa mâm xôi có thể trồng được ở các nước Châu Âu. Ngày nay tại các tỉnh có khi hậu lạnh của Việt Nam cũng có thể trồng được loại quả này. 


1. Quả mâm xôi có phải là quả dâu tằm?
Qủa mâm xôi có hình dáng và màu sắc rất giống với quả dâu tằm được trồng tại Việt Nam. Thân cây mâm xôi cũng manh dẻ và dẻo dai như thân cây dâu tằm. Qủa mâm xôi cũng mọc thành từn chùm trên thân, lá mâm xôi cũng gần giống với lá dâu tằm nếu bạn chỉ nhìn thoáng qua. Với một vài đặc điểm trên bạn có thể dễ nhầm lẫn giữa quả mâm xôi với quả dâu tằm. Qủa mâm xôi có tên gọi khác là quả phúc bồn tử chứ nó không phải là quả dâu tằm các bạn nhé.

Qủa mâm xôi mọng

Qủa dâu tằm chín mọng

2. Thành phần có trong quả mâm xôi

Trong quả mâm xôi có chứa rất nhiều chất thiết yếu cực tốt cho sức khỏe con người. Việc sử dụng phúc bồn tử hàng ngày sẽ góp phần bảo vệ và nâng cao, tăng cường sức khỏe cho chúng ta.

Qủa mâm xôi có chứa đầy đủ các chất kaempferol, anthocyanin, quercetin…tạo thành hợp chất flavonoid. Chứa 53.7% vitamin C, vitamin E, vitamin K và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như: Mg, Cu, Zn, K, mangan chiếm tới 41%. Mâm xôi là một loại quả mong nước nhưng chứa rất nhiều chất xơ chiếm 31%, cung cấp omega - 3 rất tốt cho mắt.

Phúc bồn tử còn chứa axít ellagic là một dạng tannin giúp chống oxy hóa, bảo vệ màng tế nào, bảo vệ cấu trúc cơ thể nhờ khả năng trung hòa các gốc tự do có hại.


3. Qủa mâm xôi có những tác dụng gì?
Các tác dụng cực tốt của quả mâm xôi đối với sức khỏe con người. Chúng ta nên đưa loại quả này vào thực đơn ăn hàng ngày. Sử dụng loại quả này thường xuyên giúp bạn giảm nguy cơ ung thư, béo phì, bệnh tim mạch và thậm chí tăng cường khả năng sinh sản.


Phòng chống các bệnh ung thư: Trong quả mâm xôi có chứa các chất oxi hóa cực cao so với các loại quả khác. Mâm xôi chứa chất oxi hóa gấp 10 lần so với cà chua, 3 lần so với quả kiwi và 50% so với quả dâu tây. Mâm xôi là loại quả mọng có chưa nhiều chất axit ellagic đây là một dạng chất oxi hóa tự nhiên được chưa chủ yếu trong rau quả, nhưng hàm lượng chất này có trong phúc bồn tử rất nhiều giúp việc giảm stress oxy hóa, giảm viêm, và qua đó hạn chế sự phát triển hoặc sinh sản của các tế bào ung thư.



Bảo vệ tim mạch: Trong quả mâm xôi có chữa nhiều chất kali giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp. Quả mâm xôi rất giàu khoáng chất như mangan, đồng và sắt giúp sản xuất hồng cầu.
Cải thiện sức khỏe sinh sản: Khoa hoạc đã chứng minh và thừa nhận tác dụng hiệu quả của trái mâm xôi trong việc cải thiện sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ. Phúc bồn tử giúp ích thận trợ dương, chữa liệt dương di tinh hay cương dương, chứng xuất tinh sớm, điều hoa kinh nguyệt và chống rối loạn tiền mãn kinh cho phụ nữ.


Bảo vệ mắt và thị lực: Theo khoa học chứng minh, để có một đôi mắt đẹp và thị lực khỏe thì bạn phải bổ sung đủ khẩu phần ăn có chứa rau, củ, quả, trái cây mỗi ngày với số lượng gấp 3 lần bình thường. Nếu thay vào đó bạn sử dụng quả mâm xôi thì số lượng lại khác. Để ăn đủ một khối lượng rau, củ ,quả, trái cây như vậy thì bạn không thể làm được nên hãy thường xuyên ăn trái mâm xôi mới đáp ứng đủ. Trong mâm xôi có chứa lượng chất thiết yếu tốt cho mắt gấp rất nhiều lần rau, củ, quả, trái cây... Phúc bồn tử có chứa các dưỡng chất giúp loại bỏ gốc tự do gây hại cho võng mạc như cách hợp chất carotenoid, các loại vitamin (vitamin A, C, E) và các khoáng tố vi lượng (Cu, Zn)…


Cải thiện làm đep: Nhờ các chất vitamin E, hợp chất flavonoid và carotenoid có trong thành phần quả mâm xôi giúp cải thiện làm đẹp làn da. Giúp bảo vệ da tránh tác động xấu từ tia cực tím, bổ xung dưỡng chất và độ ẩm làm tăng độ đàn hổi cho da, tái tạo tế bào da giúp da mềm, mướt hơn. Phúc bồn tử có tác dụng giúp hạn chế các vết thâm nám, sạm da, giúp da đàn hồi tốt hơn, đồng thời thúc đẩy hoạt động tái tạo một làn da mới sáng đẹp. 


4. Cách sử dụng phúc bồn tử 

Sử dụng ở dạng tươi, ăn trực tiếp: Bạn chọn những quat tươi ngon, căng mọng, trắc thịt. Sau đó bạn đem làm sạch và để ráo nước rồi bảo quản trong tủ lạnh.
Bạn nên ăn tươi ăn trực tiếp trái mâm xôi. Bạn nên ăn khoảng 100g mỗi ngày bằng cách ăn kèm sữa chua, sữa tươi, chế biến sinh tố mâm xôi hoặc chế biến thành bữa sáng dưới dạng bánh mứt, bánh kem, bánh chocolate trắng từ mâm xôi…
Lưu ý: không được ngâm rửa trong nước lâu, không để ở ngoài nắng hay ngoài nhiệt độ thường lâu dễ gây hỏng nhanh chóng. Bạn nên để bảo quản trong ngăn mắt tủ lạnh.


Sử dụng dưới dạng bột say mịn: bạn ăn một ngày khoảng ba lần, mỗi lần ngậm một thìa nhỏ bột mâm xôi cho đến khi nó tan hết thì uống thêm nước lọc nhé.

Chế biến thành dạng khác: bạn còn có thể chế biến phúc bồn tử thành các loại mứt để ăn kèm với bánh mì, hoặc dùng nó đển  ngâm rượu và uống 40 – 60ml mỗi ngày (chia làm hai lần uống).


Trên đây là một số kiến thức chia sẻ về tác dụng của quả mâm xôi giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại quả này. Chia sẻ những tác dụng hữu ích cùng cách sử dụng chúng ra sao cho hữu ích nhất. 





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Uống nước ép bưởi có tác dụng gì?

Uống nước ép bưởi có tác dụng gì? đang là câu hỏi được các bạn đặt ra. Để trả lời cho câu hỏi đó hãy tham khảo bài chia sẻ dười đây. Bưởi là một loại trái cây được phái nữ rất ưa thích. Trong bưởi có nhiều thành phần các chất dinh dưỡng, các loại vitamin, các chất xơ...rất tốt cho việc giảm cân của các chị em phụ nữ. Chị em kết hợp giữa việc tập thể dục và ăn hoặc uống nước ép bưởi trong chế độ ăn uống thì giảm cân rất nhanh và hiệu quả. Thành phần chất xơ có trong bưởi giúp người ăn có cảm giác no lâu, không đói nên hạn chế được việc thèm ăn. Việc ăn bưởi sẽ hạn chế được thói quen hay ăn vặt của một số chị em. Bưởi là loại thực phẩm cung cấp ít calo và chất béo nên việc ăn bưởi thường xuyên giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Bưởi có khả năng làm giảm nồng độ insulin. Các mức thấp của insulin giúp cơ thể dự trữ năng lượng cần thiết và đốt cháy chất mỡ dư thừa đặc biệt ở vùng bụng một cách hiệu quả. Bí quyết giảm cân từ bưởi nhanh chóng: 1. Công thức giảm cân với bưở